Sunday, August 21, 2022

TULA: TING! NASA MESSENGER ANG KILIG

 Ang tulang ito ay para sa babaeng nagpapakilig sa akin araw-araw, gabi-gabi.






"TING!"
Ni: Raymond G. Marzan


Sa mundong ito na lipos ng tunog

Saan mang dako ay may kumakalabog

Kahit sa gabing bawat isa'y mahimbing ang tulog

Sa umaga'y gigisingin ng kampana tumutunog.

 

Saan mang sulok, teknolohiya'y di na kaila

Patok na sosyal midya, iyo na ring isama

Facebook, twitter, tiktok at may messenger pa

Inihahatid nila'y kakaiba at modernong ligaya.

 

"Ting!", matinis na tunog na maririnig mo

Tuwing bubuksan ang messenger sa selpon mo

Bawat mensahe nati'y parang pinagtatagpo

Sabik na sabik sa pag-ibig nating mga puso .

 

Sa messenger, tiyak naman na ako'y nagaganahan

Pagsapit ng umaga, ginagawa ko itong agahan

Pagkat matamis na mensahe mo'y kaysarap masilayan

Busog na damdamin, ramdam hanggang sa hapunan.

 

Sa modernong messenger, ako sayo'y nagsabi

Kung maaari ba kitang ibigin o aking binibini

Kayat araw-araw aking ginugugol matatamis na sandali

Sa bawat 'Ting!' na tunog sa selpon, ako'y napapangiti.














No comments:

Post a Comment

You may also like:

AGOO ECO-PARK IN AGOO, LA UNION

  AGOO ECO-PARK IN AGOO, LA UNION Maniniwala ka ba kung sasabihin kong ang napakagandang lugar na ito ay dating bahagi ng dagat? Halika at...